Nếu nói một cách nôm na dễ hiểu thì thương hiệu là kết tinh của toàn bộ các khoản đầu tư về tiền bạc, công sức, mối quan hệ và những trải nghiệm thành công, thất bại, kinh nghiệm quá khứ… mà cá nhân, hoặc đội nhóm của bạn đã bỏ ra trong một khoảng thời gian.
Và cái chỗ kết tinh đấy cần được một thứ có hình thù rõ ràng để cho người khác nhìn thấy được, phần này gọi là phần XÁC của thương hiệu. (Phần xác này còn phải được chuyển hóa thành một loại tài sản vô hình hợp pháp). Và khi một người nhìn thấy phần xác đó, họ sẽ liên tưởng đến những điều gì? Có thể liên tưởng đến chất lượng tốt, dịch vụ xuất sắc, sự giàu có, uy tín, mạnh mẽ, cá tính… hay bất kỳ một cảm xúc nào đó mà người ta nghĩ đến. Và phần này chính là phần HỒN bên trong.
Kết hợp phần hồn với phần xác thì ta có thể gọi nó là một thương hiệu hoàn chỉnh.
Nếu bạn đang phải bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức, thời gian để làm một việc gì đó mà không có một điểm kết tinh các thứ đó lại, thì bạn đã bỏ qua một khoản lợi nhuận rất lớn mà đáng lẽ những khoản đầu tư trước đây sẽ mang lại cho bạn.
Đừng bao giờ để những nỗ lực của bạn bị trôi đi mà không kết tinh nó vào một chỗ để còn có thể mang ra sử dụng được tiếp trong tương lai. Mọi hoạt động kinh doanh hay bất kỳ việc gì bạn làm, hãy nghĩ đến việc làm sao kết tinh nó vào cái gọi là THƯƠNG HIỆU. Điểm kết tinh này có thể là thương hiệu cá nhân, thương hiệu công ty, thương hiệu sản phẩm, hoặc bạn cũng có thể kết tinh vào tất cả các thứ trên.
Khi có được nó rồi, chúng ta sẽ trau chuốt cho nó, tăng trưởng cho nó, thích thú nó, và truyền cảm hứng thích thú đó cho mọi người.
Đây là lí do bạn cần xây dựng thương hiệu càng sớm càng tốt, đừng để lãng phí những khoản đầu tư của quá khứ.
Nguyễn Hồng Quân