Thủ tục cấp Giấy phép an toàn thực phẩm cho nhà hàng, cửa hàng, quán ăn

  • LTM |
  • 18-06-2019 |
  • 808 Lượt xem

Theo quy định pháp luật, trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng hoặc cửa hàng, quán ăn bắt buộc phải xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điền kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Trường hợp kinh doanh mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nêu trên, có thể dẫn đến bị phạt tiền và buộc đình chỉ việc kinh doanh.

Nhận thấy nhiều doanh nghiệp, chủ cơ sở còn đang lúng túng trong việc làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận nêu trên, nên Luật Tuệ Lâm có bài viết dưới đây để chia sẻ kinh nghiệm cũng như các bước thực hiện thủ tục xin cấp loại Giấy phép này:

Bước 1: Chủ cơ sở, nhân viên tập huấn về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm

Trước đây, Chủ cơ sở, nhân viên phải nộp hồ sơ và thi để được cấp Giấy xác nhận kiến thức An toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nghị định 155/2018/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực đã bỏ nội dung này, mà thay vào đó Chủ cơ sở sẽ trực tiếp xác nhận việc chủ cơ sở, nhân viên đã được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bước 2: Chủ cơ sở, nhân viên đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế cấp huyện trở lên hoặc Phòng khám đa khoa

Bước 3: Soạn và nộp hồ sơ đến Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (đối với doanh nghiệp), bộ phận một cửa UBND Quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh (đối với Hộ kinh doanh)

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP;

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, có kèm danh sách ngành nghề có ngành kinh doanh nhà hàng, ăn uống (Bản photo có chữ ký và đóng dấu của chủ cơ sở);

– Danh sách người sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có xác nhận của chủ cơ sở;

– Bản thuyết minh cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ;

– Bảng kê trang thiết bị dụng cụ;

– Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở kinh doanh.

– Sơ đồ quy trình chế biến bảo quản thực phẩm

– Giấy khám sức khỏe xác nhận đủ sức khỏe (Bản photo có chữ ký và đóng dấu của chủ cơ sở) – do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp/ phòng khám đa khoa cấp.

– Giấy giới thiệu của công ty cho người làm thủ tục.

Bước 4: Thẩm định tại cơ sở kinh doanh

– Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ sở trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Trường hợp quá 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cơ sở không bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu thì hồ sơ của cơ sở không còn giá trị.

– Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thành lập đoàn thẩm định hoặc ủy quyền thẩm định và lập Biên bản thẩm định trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp ủy quyền thẩm định cho cơ quan có thẩm quyền cấp dưới thì phải có văn bản ủy quyền; Đoàn thẩm định do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc cơ quan được ủy quyền thẩm định ra quyết định thành lập có từ 03 đến 05 người. Trong đó có ít nhất 02 thành viên làm công tác về an toàn thực phẩm (có thể mời chuyên gia phù hợp lĩnh vực sản xuất thực phẩm của cơ sở tham gia đoàn thẩm định cơ sở).

Lưu ý kinh nghiệm thực tế cho thấy: Việc thẩm định cơ sở tập trung vào bốn vấn đề chính:

  1. Bộ hồ sơ gốc của bộ hồ sơ đã nộp cho cơ quan an toàn thực phẩm;
  2. Kiểm tra thực tế hoạt động, chủ cơ sở, nhân viên, cơ sở vật chất có đúng như đã kê khai trên hồ sơ và có đảm bảo quy định pháp luật về an toàn thực phẩm;
  3. Kiểm tra hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm: Hợp đồng, hóa đơn, chứng từ,…..
  4. Sổ kiểm thực ba bước (đối với nhà hàng), hộp lưu mẫu thức ăn.

Cơ sở kinh doanh căn cứ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm để thực hiện đúng, đảm bảo việc thẩm định diễn ra thuận lợi.

Bước 5: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm

– Trường hợp kết quả thẩm định đạt yêu cầu, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Trường hợp kết quả thẩm định tại cơ sở chưa đạt yêu cầu và có thể khắc phục, đoàn thẩm định ghi rõ nội dung, yêu cầu và thời gian khắc phục vào Biên bản thẩm định với thời hạn khắc phục không quá 30 ngày.

       Trường hợp Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, sử dụng dịch vụ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng, cửa hàng ăn uống của Luật Tuệ Lâm, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

– Hotline: 0933898868;và/hoặc

– Email: info@luattuelam.vn

Trân trọng cảm ơn!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *