HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VAY VỐN TRẢ LƯƠNG NGỪNG VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG DỊCH COVID – 19

  • tuelamlaw |
  • 04-05-2021 |
  • 392 Lượt xem

Câu hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi đang lao đao về dịch bệnh Covid – 19, chúng tôi đã phải cho một số nhân viên nghỉ việc vì tình hình công ty khó khăn, xin hỏi doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi phải làm thủ tục gì để được hỗ trợ trong thời gian dịch bệnh này?

Trả lời:

Căn cứ Nghị quyết số 154/NQ – CP  về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Cụ thể:

  1. Điều kiện vay vốn của người sử dụng lao động
  2. Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
  3. Có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019.
  4. Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/ 2019.
  5. Mục đích vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
  6. Người sử dụng lao động không phải thực hiện biện pháp bảo đảm cho khoản tiền vay.
  7. Mức cho vay, lãi suất, thời hạn cho vay
  8. Mức cho vay tối đa 01 tháng của 01 người sử dụng lao động bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc
  9. Mỗi người sử dụng lao động được vay vốn không quá 03 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020
  10. Lãi suất cho vay: 0%/năm.
  11. Lãi suất nợ quá hạn: 12%/năm.
  12. Thời hạn cho vay do Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay và người sử dụng lao động thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên.

Chậm nhất ngày 05 hằng tháng, khách hàng gửi hồ sơ vay vốn đến Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay. Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn, Ngân hàng chính sách xã hội  phê duyệt cho vay và thông báo kết quả phê duyệt cho khách hàng. Trường hợp không đủ điều kiện phê duyệt cho vay, Ngân hàng chính sách xã hội thông báo cho khách hàng nêu rõ lý do từ chối.

  1. Giải ngân cho khách hàng
  2. Căn cứ Hợp đồng tín dụng, Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay giải ngân cho khách hàng bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của khách hàng.
  3. Trường hợp khách hàng đề nghị vay vốn để trả lương ngừng việc cho các tháng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2020 trong cùng một lần, Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay căn cứ hồ sơ vay vốn của khách hàng để phê duyệt, ký Hợp đồng tín dụng và thực hiện giải ngân 01 lần.
  4. Việc giải ngân của Ngân hàng chính sách và xã hội được thực hiện đến hết ngày 31/01/2021.
  5. Hồ sơ vay vốn

Căn cứ Quyết định Số 1326/QĐ-LĐTBXH về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ lao động lương binh và xã hội về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19. Cụ thể:

  1. a) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chậm nhất ngày 05 hàng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ vay đến Ngân hàng Chính sách xã hội nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân) của người sử dụng lao động và cung cấp bản gốc các giấy tờ sau để ngân hàng kiểm tra, đối chiếu:

– Giấy tờ phù hợp với loại hình hoạt động: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã/hộ kinh doanh; Quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có); Giấy phép kinh doanh/Giấy phép hoạt động/Chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc pháp luật có quy định); Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài);

– Giấy ủy quyền (nếu có).

– Văn bản thỏa thuận ngừng việc giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Bước 2: Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ vay của người sử dụng lao động, Ngân hàng Chính sách xã hội phê duyệt cho vay.

  1. b) Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Ngân hàng chính sách xã hội
  2. c) Thành phần, số lượng hồ sơ:

– Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.

– Thành phần hồ sơ bao gồm:

+ Đề nghị vay trả lương ngừng việc cho người lao động theo Mẫu số 11a ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg.

+ Danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg.

Trên đây là bài viết tư vấn của chúng tôi. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ Công ty luật TNHH Tuệ Lâm để được tư vấn trực tiếp thông qua:

Hotline: 0933898868

Email: info@luattuelam.vn

Trân trọng cảm ơn!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *