Điều kiện và thủ tục tách thửa đất theo quy định của pháp luật hiện hành

  • tuelamlaw |
  • 24-05-2021 |
  • 320 Lượt xem

Trả lời:

  1. Điều kiện tách thửa đất

Yêu cầu tách thửa là một trong những quyền của người sử dụng đất. Nhưng hiện nay, điều kiện để được tách thửa chưa có quy định chung cho tất cả các trường hợp và tất cả các địa phương trong cùng một văn bản pháp luật mà được phân bổ cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành. Nghĩa là mỗi địa phương sẽ có một hoặc một số văn bản quy định về điều kiện tách thửa đối với từng loại đất.

Luật đất đai 2013 quy định:

“Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.” (khoản 2 Điều 143)

“Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.” (khoản 4 Điều 144)

Như vậy, điều kiện tách thửa đất ở mỗi tỉnh là khác nhau, do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định căn cứ vào quỹ đất và quy hoạch của từng địa phương.

  1. Thủ tục tách thửa đất

Về thành phần hồ sơ, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa cần chuẩn bị:

– Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK.

– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

– Giấy chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và Sổ hộ khẩu/Giấy tạm trú (bản photo có công chứng, chứng thực) của chủ sở hữu thửa đất.

Về trình tự:

(1) Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

(2) Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

(3) Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện:

– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

– Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

– Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện các công việc sau:

+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển bản đồ trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách;

+ Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

– Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

+ Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

+ Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Về phí, lệ phí tách thửa đất: Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà người sử dụng đất muốn tách thửa sẽ đóng các khoản thuế; phí khác nhau như:

– Thuế thu nhập cá nhân (trừ trường hợp được miễn)

– Lệ phí trước bạ (trừ trường hợp được miễn)

– Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính

– Lệ phí cấp sổ

– Lệ phí thẩm định và các chi phí khác.

Trên đây là thông tin của Công ty Luật Tuệ Lâm đưa ra. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo:

Hotline: 0933898868

– Email: info@luattuelam.vn

Trân trọng cảm ơn!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *